Thủ tục hưởng chế độ thai sản và trợ cấp thất nghiệp ?

Nội dung tư vấn: Em tham gia BHXH từ tháng 5 / 2014 đến nay. Hiện tại em đang mang thai và sắp sinh em bé dự kiến sinh vào cuối tháng 10/2015. Em đã xin chấm dứt hợp đồng làm việc hết tháng 7/2015 này.

Anh chị cho em hỏi em có được hưởng cả 2 trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thai sản không ạ? nếu được hưởng em cần làm những thủ tục gì ạ ?
Hiện tại em đang ở Hà Nội em tham gia đóng bảo hiểm ở Hà Nam. Nếu được hưởng 2 trợ cấp trên em có lấy được số tiền bảo hiểm trên Hà Nội không ạ? Anh/ chị tư vấn giúp em với ạ. Em cảm ơn anh/chị ạ.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Sư Toàn Quốc, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, theo như thông tin bạn cung cấp ở trên thì chị đóng BHXH từ tháng 5/2014 đến hết tháng 7/2014 thì chị đã tham gia đóng BHXH được 12 tháng nên trường hợp của chị sẽ được hưởng 2 chế độ trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật.

Cụ thể như sau:

Trợ cấp thai sản:

Thời gian hưởng chế độ thai sản: 6 tháng ( có thể nghỉ trước khi sinh tối đa là 2 tháng )

Mức hưởng chế độ thai sản: bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản:

+ Sổ bảo hiểm xã hội

+ Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con

+  Danh sách người hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập

Thủ tục hưởng chế độ thai sản:  Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không quyết toán thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trợ cấp thất nghiệp:

Chúng tôi đã có 1 bài viết cụ thể về điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, chị có thể tham khảo áp dụng trên trường hợp của mình:

Thứ hai, hiện tại chị đang ở Hà Nội, chị tham gia đóng bảo hiểm ở Hà Nam. Trường hợp hưởng 2 trợ cấp trên chị có lấy được số tiền bảo hiểm trên Hà Nội nếu làm thủ tục chuyển nơi hưởng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Cụ thể đối với trợ cấp thất nghiệp thì chị không cần làm thủ tục chuyển mà chị chỉ cần làm thủ tục chuyển hưởng chế độ thai sản.

Thủ tục chuyển hưởng chế độ thai sản: chị làm đơn lên cơ quan bảo hiểm ở Hà Nam, bên cơ quan bảo hiểm trong thời gian hợp lí sẽ làm chuyển chỗ hưởng chế độ thai sản lên cơ quan bảo hiểm xã hội Hà Nội ( bạn phải có địa chỉ cư trú ở Hà Nội )

0/5 (0 Reviews)

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *