Công ty có được yêu cầu người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền không?

Luật sư tư vấn vấn đề người sử dụng lao động thỏa thuận với người lao động bằng một cam kết ngoài hợp đồng lao động yêu cầu người lao động ký quỹ một khoản tiền để đảm bảo việc thực hiện hợp đồng lao động là đúng hay sai?

Nhờ công ty Luật Sư Toàn Quốc Tư vấn giúp tôi với thắc mắc về luật lao động như sau ạ: Công ty CP tuyển dụng người lao động vào để làm việc có ký hợp đồng với người lao động. Tuy nhiên ngoài hợp đồng lao đồng lao động ra công ty còn làm thêm một bản cam kết danh nghĩa là tự nguyện trên tinh thần ép buộc NLĐ phải ký quỹ 1 tháng lương và nộp sổ bao hiểm cho công ty. Nếu NLĐ nghỉ việc trước thời hạn cam kết làm việc thì sẽ mất toàn bộ số tiền đã ký và sổ bảo hiểm. Khi công nhân viên công ty không đồng ý ký cam kết và có nói công ty làm như vậy là sai luật lao động thì có được phòng HCNS trả lời rằng anh em nói như vậy là sai vì điều này không được giao kết trong HĐLĐ mà đây chỉ là bản cam kết tự nguyện giữa NLĐ và người SDLĐ. Xin hỏi việc làm của công ty và câu trả lời của phòng HCNS công ty như vậy là đúng hay sai ạ?

Trả lời câu hỏi: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Luật Sư Toàn Quốc, chúng tôi tư vấn về vấn đế của bạn như sau:

Căn cứ Điều 20 Bộ luật lao động năm 2012 quy định Những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động như sau:

“1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.”

Như vậy trong khi giao kết hợp đồng lao động cũng như quá trình thực hiện hợp đồng lao động người sử dụng lao động không có quyền thỏa thuận với người lao động về việc ký quỹ một số tiền cho người sử dụng lao động đảm bảo cho việc thực hiện hợp đồng lao động mặc dù người lao động đồng ý thì việc này vẫn vi phạm quy định của pháp luật và công ty đã ký cam kết với bạn và việc phòng Hành chính nhân sự của công ty nói vậy là không đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời khi tham gia bảo hiểm xã hội thì bạn được hưởng các quyền lợi đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc công ty cũng không có quyền thỏa thuận với bạn những nội dung trái với quy định của pháp luật, khi bạn nghỉ việc công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục về bảo hiểm và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, nếu công ty không trả sổ bảo hiểm thì bạn có thể gửi đơn lên Sở lao động và thương binh và xã hội để được giải quyết.

Căn cứ Khoản 4 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định:

“2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động;

b) Buộc người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động;

c) Giao kết hợp đồng lao động với người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi mà không có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật của người lao động.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc trả lại bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ đã giữ của người lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này;

b) Buộc trả lại số tiền hoặc tài sản đã giữ của người lao động cộng với khoản tiền lãi của số tiền đã giữ của người lao động tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này.”

Khi công ty bạn yêu cầu bạn ký quỹ một khoản tiền để đảm bảo việc thực hiện lao động thì công ty có thể bị phạt từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng và phải trả lại cho bạn số tiền đã nhận của bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Sư Toàn Quốc về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi – Số điện thoại liên hệ: 0926 220 286 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
CV tư vấn: Nông Diệp – Luật Sư Toàn Quốc