Vấn đề nghỉ hưu trước tuổi và quyền lợi được hưởng

Luật sư tư vấn về việc nghỉ hưu trước tuổi và có những quyền lợi nào sau khi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật. Cụ thể như sau:

Kính chào anh chị.nhờ anh chị tư vấn giúp, nội dung như sau:Công ty tôi là công ty TNHH một thành viên, nhà nước là chủ sở hữu. Người giữ chức vụ Chủ tịch công ty đã gần hết nhiệm kỳ (vào tháng 5/2018) và đủ tuổi nghỉ hưu vào 01/2/2019.Khi kết thúc nhiệm kỳ sẽ không bổ nhiệm lại vì lý do sau:1. Đã đảm nhiệm chức vụ này 02 nhiệm kỳ ( điều 35 nghị định 97/2015 NĐ-CP của chính phủ quy định). 2. Không bổ nhiệm được các chức vụ quản lý khác do sắp đến tuổi nghỉ hưu, không đủ thời gian để công tác theo quy định.Tính đến khi hết nhiệm kỳ sẽ công tác thêm 07 tháng nữa là đến tuổi nghỉ hưu, do đó dự kiến sẽ xin nghỉ hưu khi kết thúc nhiệm kỳ công tác (Tháng 5/2018). Tôi nghe nói trường hợp này sẽ không xin được nghỉ hưu trước thời hạn do chưa có văn bản của nhà nước quy định, do vậy tôi rất băn khoăn. Nhờ các anh chị tư vấn giúp: đối tượng trên có xin nghỉ theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của chính phủ được không? chế độ quyền lợi có bị ảnh hưởng không? và hiện nay có văn bản nhà nước nào quy định nghỉ hưu đối với trường hợp này. Trân thành cảm ơn anh chị! Kính mong thư.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Luật Sư Toàn Quốc của chúng tôi. Với câu hỏi của anh, chúng tôi tư vấn như sau:

Về quyền lợi được hưởng trong trường hợp nghỉ hưu trước tuổi.

Căn cứ Điều 8 Nghị định 108/2014/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 8. Chính sách về hưu trước tuổi

1. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nam, đủ 45 tuổi đến đủ 48 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, trong đó có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, còn được hưởng các chế độ sau:

a) Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;

b) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định về tuổi tối thiểu tại Điểm b Khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội;

c) Được trợ cấp 05 tháng tiền lương cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

2. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu đủ 55 tuổi đến đủ 58 tuổi đối với nam, đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và chế độ quy định tại Điểm a, c Khoản 1 Điều này và được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội;

3. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu trên 53 tuổi đến dưới 55 tuổi đối với nam, trên 48 tuổi đến dưới 50 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, trong đó có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

4. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu trên 58 tuổi đến dưới 60 tuổi đối với nam, trên 53 tuổi đến dưới 55 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.”

Như vậy, chủ tịch công ty của anh sẽ được nghỉ hưu trước tuổi theo nghị định này và được những quyền lợi như sau:

– Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;

– Được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định về tuổi tối thiểu;

– Được trợ cấp 05 tháng tiền lương cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Sư Toàn Quốc về vấn đề anh hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi – Số điện thoại liên hệ: 0926 220 286 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
CV tư vấn: Nguyễn Thị Hằng Nga – Luật Sư Toàn Quốc