Tư vấn xử lý kỷ luật đối với viên chức làm kế toán

Tư vấn xử lý kỷ luật đối với viên chức làm kế toán

Những trường hợp nào người lao động bị xử lý kỉ luật lao động? Chủ thể nào có thẩm quyền ra quyết định kỷ luật lao động? Người lao động có phải bồi thường cho người sử dụng lao động khi bị xử lý kỷ luật lao động không? Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do người lao động bị xử lý kỷ luật hay không?

1. Luật sư tư vấn.

Thực tế chứng minh rằng, nhiều trường hợp người sử dụng lao động lạm dụng quyết định xử lý kỷ luật làm cơ sở đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc đưa ra những khoản bồi thường vô lý xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi của người lao động. Đặc biệt hơn những quyết định kỷ luật đó không được tiến hành theo đúng quy định pháp luật mà chỉ mang tính vắn tắt, đơn phương.

Nếu bạn đang trong tình huống khó khăn này và cần sự trợ giúp đội ngũ luật sư, đừng ngần ngại hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc liên lạc  theo hotline  0926 220 286 để được hỗ trợ.

2. Hình thức kỷ luật đối với viên chức.

Thưa Luật sư: Kế toán được hiệu trưởng nhiều lần ký cho mượn tiền chế độ của giáo viên bằng hình thức chuyển qua ngân hàng mượn xong ít ngày rồi lại trả lại cho giáo viên (Không thông qua giáo viên chỉ có Hiệu trưởng và kế toán biết, Giáo viên không có phản ứng). Không lâu sau do bất đồng quan điểm Hiệu trưởng làm biên bản họp ở trường và nhắc nhở kế toán, kế toán nhận lỗi không thông qua giáo viên và xin rút kinh nghiệm. Hiệu trưởng không ra quyết định hình thức kỷ luật nào với kế toán mà Hiệu trưởng tiếp tục làm đơn gửi lên phòng giáo dục và kế toán phải nhận quyết định cảnh cáo do trưởng phòng giáo dục ra vậy luật sư cho hỏi có đúng quy trình không? Sau khi nhận quyết định kỷ luật cảnh cáo thì kế toán thấy hình thức kỷ luật cảnh cáo quá nặng nên làm đơn khiếu nại khi PGD đã nhận được thư khiếu nại thì trưởng phòng thông báo cho Hiệu trưởng Sau đó Hiệu trưởng gọi điện thông báo cho kế toán là cho hạn 2 ngày rút đơn lại không thanh tra vào cuộc rồi phải mất việc và còn phải tù nũa. Vậy luật sư cho hỏi Mứcđộ kỷ luật cho kế toán ở mứcđộ nào? Có bị mất việc không và Hiệu trưởng có Bị gì không? Xin cảm ơn.

Trả lời tư vấn: Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Sư Toàn Quốc, trường hợp của bạn chúng tôi vtư vấn như sau:

Đối với hành vi vi phạm của bạn

Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 27/2012/NĐ-CP quy định về hình thức kỷ luật  cảnh cáo:

Hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối với viên chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:

1. Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp gây hậu quả nghiêm trọng;

…”

Bạn làm kế toán tại đơn vị sự nghiệp công lập và đã được bổ nhiệm là viên chức. Với hành vi bạn trình bày thì bạn đã Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp. Bạn cần phải xem xét hành vi của mình có gây hậu quả nghiêm trọng hay không? Nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì hình thức kỷ luật cảnh cáo là phù hợp với bạn theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 Nghị định 27/2012/NĐ-CP. Trường hợp không gây hậu quả nghiêm trọng thì hành vi của bạn phù hợp với hình thức kỷ luật khiển trách theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định này:

Hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng đối với viên chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:

2. Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, đã được người có thẩm quyền nhắc nhở bằng văn bản;

Thẩm quyền xử lý kỷ luật được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định này:

1. Đối với viên chức quản lý, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm tiến hành xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật.

Bạn cần xem xét người bổ nhiệm bạn là người đứng đầu trường học hay Phòng giáo dục – đào tạo. Theo quy định thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập bổ nhiệm hoặc gửi văn bản đề nghị bổ nhiệm cho cấp trên trực tiếp. Trường hợp bạn được bổ nhiệm bởi Trưởng phòng GĐ & ĐT thì Trưởng phòng GĐ & ĐT có thẩm quyền ra quyết định kỷ luật cảnh cáo.

Bạn có bị mất việc hay không dựa vào hành vi vi phạm mà bạn đã thực hiện. Bạn có thể bị buộc thôi việc khi thực hiện các hành vi theo quy định tại Điều 13 Nghị định 27/2012/NĐ-CP:

1. Bị phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị Tòa án kết án về hành vi tham nhũng;

2. Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng;

3. Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào đơn vị sự nghiệp công lập;

4. Nghiện ma túy có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền;

5. Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 07 ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc từ 20 ngày làm việc trở lên trong một năm mà không có lý do chính đáng được tính trong tháng dương lịch; năm dương lịch;

6. Vi phạm ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy định khác của pháp luật liên quan đến viên chức.”

Đối với hành vi của Hiệu trưởng

Hiệu trưởng nhiều lần ký cho mượn tiền chế độ của giáo viên. Bạn cần xác định Hiệu trưởng biết hành vi bạn sai phạm hay không? Nếu biết mà vẫn cố tình ký thì Hiệu trưởng có thể bị khiển trách về hành vi xác nhận giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 6 Điều 9 Nghị định 34/2011/NĐ-CP quy định về xử lý kỷ luật công chức. Trường hợp Hiệu trưởng không hề biết bạn không thông qua giáo viên thì hiệu trưởng sẽ không bị xử lý kỷ luật trong trường hợp này.

0/5 (0 Reviews)

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *