Nghỉ hưu trước tuổi theo quy định của pháp luật có lợi hay không?

Xin chào luật sư! Xin luật sư vui lòng giải thích giúp tôi mấy vấn đề về nghỉ hưu tôi sinh 30/5/1962 tôi là giảng viên năm tới tôi được nâng lương lên bậc 5/8 là 5.7. Bây giờ nếu tôi làm đơn nghỉ hưu trước thời hạn có lợi không? Tôi nghe nói năm nay nghỉ thì được hưởng 75% và 1 số ưu đãi. Nhưng năm 2016 nghỉ thì chỉ được 45% có đúng vậy không. Nếu tôi nghỉ bây giờ có được quyền lợi như thế nào? Rất mong được Luật sư giải thích giúp. Xin chân thành cảm luật sư.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến Luật Sư Toàn Quốc chúng tôi, chúng tôi xin tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

Việc nghỉ hưu trước thời hạn là quyền của người lao động, tuy nhiên việc nghỉ hưu trước thời hạn kèm theo đó là chế độ hưởng lương hưu hàng tháng thì còn cần phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Pháp luật bảo hiểm xã hội có quy định về việc nghỉ hưu trước thời hạn đối với người lao động có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên đối với trường hợp lao động có 15 làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc từ đủ 50 tuổi đối với nam và 45 tuổi trở lên đối với nữ (Luật bảo hiểm xã hội năm 2006).

Nếu năm nay bạn nghỉ hưu thì mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định sẽ bị trừ đi 1%, nếu từ năm 2016 trở đi, mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định sẽ bị trừ đi 2%.

Việc bạn nói năm 2015 nghỉ thì được hưởng 75% và một số phụ cấp còn năm 2016 nghỉ chỉ được 45% là không có căn cứ cụ thể.

Nếu như nghỉ hưu bây giờ, nếu đáp ứng đủ điều kiện nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động, thì bạn sẽ được hưởng mức lương hưu căn cứ vào số năm đóng bảo hiểm xã hội, 15 năm đầu tương ứng với 45%, sau đó cứ mỗi năm thì thêm 2% đối với nam, 3% đối với nữ, mức tối đa không quá 75% (mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội). Sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi thì sẽ bị trừ đi 1%.

0/5 (0 Reviews)

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *